Cách bảo dưỡng ô tô định kỳ tại nhà

TOYOTA THÁI HÒA TỪ LIÊM

Ngã ba Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh, Ngọc Trục 02, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline Kinh Doanh: 098 533 3388

Hotline Dịch Vụ: 098 155 5588

Cách bảo dưỡng xe Toyota định kỳ tại nhà

10/06/21 09:57

Theo khuyến cáo của Toyota Việt Nam, lịch bảo dưỡng xe ô tô Toyota sẽ được chia theo các cấp bảo dưỡng tương đương với số km như sau:

- Bảo dưỡng nhỏ (mỗi 5000km): 5.000 – 15.000 – 25.000 – 35.000 – 45.000 km
- Bảo dưỡng Trung bình (mỗi 10000km): 10.000 – 30.000 – 50.000 – 70.000 – 90.000 km
- Bảo dưỡng Trung bình lớn (mỗi 20000km): 20.000 – 60.000 – 100.000 – 140.000 – 180.000 km
- Bảo dưỡng lớn (mỗi 40000km): 40.000 – 80.000 – 120.000 – 160.000 – 200.000 km

Việc kiểm tra bảo dưỡng ô tô định kỳ sẽ giúp tăng độ an toàn, tính ổn định của các chi tiết máy, giảm sự cố hỏng hóc và giúp tăng tuổi thọ của động cơ xe. Trong một số trường hợp, Quý khách hàng chưa sắp xếp thời gian qua hãng/gara ô tô uy tín, có thể tham khảo một số cách bảo dưỡng ô tô định kỳ tại nhà như sau:

1. Bảo dưỡng khoang động cơ

Động cơ là một trong những bô phận được coi như là trái tim của xe, là bộ phận chúng ta phải giữ gìn, chăm sóc và bảo dưỡng chúng thường xuyên nhất. Khoang động cơ rộng, kết nối các hệ thống dây chằng chịt và thường là nơi trú ngụ cho chuột cắn phá dẫn tới rò rỉ dầu nhớt, do đó, khi bảo dưỡng cần quan sát thật kỹ và dọn dép hệ thống sạch sẽ.

Tiếp đến là vệ sinh khoang máy như làm sạch tất cả các chi tiết cơ khí, cầu chì rơ le để đảm bảo độ an toàn. Quý khách hàng phải chắc chắn rằng chiếc xe đã được kiểm tra và bảo dưỡng tất cả các bộ phận trọng khoang động cơ như: máy khởi động, máy phát, toàn bộ hệ thống đèn, bình ắc quy… đều trong tình trạng hoạt động ổn định.

2. Nước làm mát động cơ

Nước làm mát động cơ có vai trò duy trì nhiệt độ động cơ ở mức cho phép. Khi chiếc xe hoạt động thì động cơ sẽ làm việc và tỏa ra nhiệt lượng lớn, lúc này nước làm mát có nhiệm vụ hạ nhiệt độ của động cơ xuống. Nếu lượng nước làm mát động cơ không đủ, chiếc xe sẽ sinh ra hiện tượng quá tải nhiệt, dẫn tới hư hỏng các chi tiết bộ phận trên động cơ.

Thế nhưng, không phải cứ nhiều nước làm mát là sẽ tốt cho động cơ, Quý khách chỉ nên thêm một lượng nước làm mát ở mức cho phép, nếu đầy quá sẽ dẫn tới tình trạng tràn ra ngoài, chúng có thể gây nguy hại đến các thiết bị điện tử.

3. Kiểm tra mức dầu phanh

Dầu phanh rất ít khi bị hao hút, nếu nhận thấy dầu phanh bị hao quá nhanh thì rất có thể là do bình chứa dầu hoặc dây dẫn bị rò rỉ.

Ngoài ra, khi xe đã trải qua một thời gian dài hoạt động (thông thường là khoảng 2 năm) thì dầu sẽ bị đục. Quý khách cũng nên chú ý thay mới dầu để tránh trường hợp áp lực của dầu lên phanh là không đủ, khiến phanh không ăn

4. Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh

Hệ thống phanh quyết định rất nhiều đến tính an toàn khi lưu thông. Vậy nên mỗi khi đưa xe đi bảo dưỡng Quý khách hàng không bao giờ được bỏ qua hệ thống phanh.

Việc kiểm tra phanh cũng rất dễ dàng, Quý khách có thể quan sát bằng mắt hoặc kiểm tra chúng khi sử dụng. Ngoài ra, trong khi xe vận hành mà Quý khách nhận thấy những tiếng động phát ra từ hệ thống phanh khi sử dụng hoặc tay lái bị lệch… thì nhất định hệ thống phanh đang gặp phải vấn đề.

Trước tiên, Quý khách hãy kiểm tra xem má phanh đã bị mòn hay chưa, tiếp đến hãy kiểm tra củ phanh. Nếu nhận thấy 2 bộ phận bị dơ bẩn, Quý khách có thể sử dụng dung dịch vệ sinh má phanh nhanh để loại bỏ chúng. Còn nếu chúng đã bị mòn qua mức cho phép, Quý khách nên thay mới nó ngay lập tức.

5. Dầu bôi trơn động cơ

Dầu nhớt động cơ có nhiệm vụ giúp động cơ hoạt động trơn tru. Vậy nên, để đảm bảo bộ máy của ô tô hoạt động ổn định, Quý khách nên chú ý thay dầu động cơ đúng thời gian quy định của nhà sản xuất, thường là sau 4000km hoặc sau 3 tháng (tùy vào điều kiện nào tới trước).

6. Dầu trợ lực lái (nếu có)

Những dòng xe đời mới hiện nay thường được trang bị hệ thống trợ lực lái dầu. Hệ thống này hỗ trợ tác động lực lên tay lái, giúp người lái dễ dàng điều khiển xe hơn. Nếu như dầu trợ lực lái không đủ, sẽ dẫn tới tình trạng đánh lái rất nặng tay, ảnh hưởng rất nhiều tới khả năng điều khiển xe của người lái.

Hệ thống trợ lực lái dầu được cấu tạo khá đơn giản nên việc sửa chữa và bảo dưỡng cũng rất dễ dàng.

7. Kiểm tra bình ắc quy

Thông thường, khách hàng thường sử dụng đồng hồ đo điện để kiểm tra tình trạng điện trên xe như ắc quy, máy phát…

Đo tình trạng bình ắc quy theo quy chuẩn sau:

  • Đo ắc quy không tải: là đo bình ắc quy khi động cơ không hoạt động và đo trực tiếp trên cọc bình ắc quy. Nếu thông số hiện lên là 12.4V chứng tỏ rằng đấy là bình ắc quy tốt.
  • Đo ắc quy toàn tải: là đo bình ắc quy khi động cơ đang hoạt động. Lúc này chúng ta sẽ đo trực tiếp trên bình ắc quy để kiểm tra máy phát hoạt động có tốt không.

Đo ắc quy toàn tải sẽ có 2 dạng:

  1. Dạng thứ nhất: Đo ắc quy khi động cơ hoạt động cầm chừng (không đạp chân ga). Trong trường hợp này, nếu thông số hiện thị là 13.9V tức là máy phát hoạt động ổn định. Nếu có hiển thị thông số thấp hơn con số 13.9V thì bạn nên tìm cách khắc phục nhanh nhất, tránh để lâu làm hư hại bình ắc quy.
  2. Dạng thứ hai: Đo ắc quy khi động cơ hoạt động ở chế độ toàn tải (đạp và giữ chân ga). Nếu thông số hiện thị là 14.2V thì máy phát vẫn hoạt động bình thường, dòng điện nạp vào bình ắc quy ổn định. Nếu thông số hiện thị hơn con số 14.2V nghĩa là máy phát đang hoạt động không ổn định, và nếu để tình trang này diễn ra lâu sẽ dẫn tới tình trạng phù bình.

8. Hệ thống đèn

Khi di chuyển về đêm, hệ thống đèn ảnh hưởng rất nhiều tới tính an toàn của Quý khách. Vậy nên mỗi lần bảo dưỡng ô tô, Quý khách cũng nên kiểm tra hệ thống chiếu sáng và đảm bảo tất cả đều hoạt động tốt, không bị mờ.

9. Kiểm tra và bảo dưỡng lốp

  • Kiểm tra độ hao mòn của lốp: Việc kiểm tra độ mòn của lốp bạn hoàn toàn có thể thực hiện bằng mắt thường. Nếu nhận thấy các răng chống trượt bị bào mòn quá nhiều thì bạn nên ngay lập tức đi thay mới.

  • Kiểm tra áp suất lốp: Sau khi di chuyển một quãng đường dài, Quý khách nên kiểm tra và bổ sung áp suất lốp để đảm bảo áp suất lốp luôn đạt tiêu chuẩn của nhà sản xuất đề ra. Thông thường Quý khách nên kiểm tra chúng 1 tuần/lần.
  • Chúng ta cũng có thể sử dụng các dung dịch bảo dưỡng lốp xe ô tô để giúp chúng được bền chắc hơn, nâng cao tuổi thọ, sự đàn hồi cũng như độ sáng bóng của lốp.

10. Rửa xe

Sau mỗi lần kiểm tra và bảo dưỡng ô tô, việc rửa xe là điều chắc chắn garage nào cũng thực hiện. Rửa xe giúp loại bỏ các bụi bẩn bám hay các chất có tính ăn mòn cao, giúp một số bộ phận trên xe duy trì được độ bền cao.

Việc rửa xe được thực hiện khá dễ dàng, vậy nên Quý khách có thể tự thực hiện công việc này tại nhà một cách thường xuyên để đảm bảo tính thẩm mỹ cho xe.

11. Vệ sinh khoang nội thất

Việc cuối cùng sau khi bảo dưỡng ô tô là vệ sinh nội thất. Vụn thức ăn, bụi bẩn, mùi mồ hôi…, nếu lâu ngày không được xử lý sẽ sinh ra mùi hôi khó chịu. Vậy nên việc vệ sinh khoang nội thất là một điều bạn cũng phải thực hiện thường xuyên.

Toyota Thái Hoà Từ Liêm khuyến khích Quý khách nên sử dụng các dung dịch khử mùi nội thất ô tô để có được bầu không khí trong lành, thơm tho và an toàn.

Trên đây là 11 cách bảo dưỡng xe định kỳ tại nhà, Chúc Quý khách và gia đình sức khoẻ, thành công và có những trải nghiệm tuyệt vời bên người bạn Toyota.

Tin liên quan

Thong ke